วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้าวเหนียวดำ

ข้าวเหนียวดำ



อาหารเช้าที่ทำให้อิ่มท้องทั้งวัน ต้องข้าวเหนียวเท่าั้นั้นค่ะ อิ่มนาน อยู่ท้องได้ทั้งวันจริงๆ ปัจจุบันนี้มีเมนูข้าวเหนียวหลากหลายชนิดมาก แต่ละอย่างเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งนั้นค่ะ ข้าวเหนียวมี 2 สี คือ สีขาวและสีดำ การทานข้าวเหนียวมีข้อดีคือ ทำให้ร่าเริง สมองสงบ คลายเครียด รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้อิ่มท้องนาน  สารสำคัญในข้าวเหนียว คือ ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก มีสรรพคุณในการสร้างเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดสมบูรณ์ นอกจากนี้ข้าวเหนียวยังอุดมไปด้วยวิตามินอี มีสรรพคุณ ช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบ และป้องกันปัญหาวุ้นนัยน์ตาเสื่อม เห็นไหมค่ะว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแค่ไหน 
ยิ่งปัจจุบันนี้ กระแสสุขภาพกำลังฮิตกันค่ะ กับเมนูข้าวเหนียวดำ ที่มีประโยชน์มากมายค่ะเพราะแต่เมื่อเปรียบเทียบสารอาหารระหว่างข้าวเหนียวดำกับข้าวเหนียวขาว จะพบว่าข้าวเหนียวดำมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากกว่า สารอาหารที่ว่า คือ “โอพีซี” มีสรรพคุณช่วยชะลอวัยและความเสื่อมของร่างกาย สารโอพีซีที่พบในข้าวเหนียวดำ เป็นสารชนิดเดียวกับสารสกัดที่ได้จาก องุ่นดำ องุ่นแดง เปลือกสน และยังพบใน แอปเปิ้ลแดง แอปเปิ้ลฟูจิ มะเขือม่วง หอมแดง ถั่วแดง ถั่วดำ มันสีม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว และลูกหว้า และวิตามินบี 12 ในข้าวเหนียวดำยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

แต่ข้อเสียของข้าวเหนียวก็มีนะคะ ไม่ใช่ทำลายสุขภาพมากนะคะ ลองมาดูข้อเสียของการกินข้าวเหนียวก็คือ ข้าวเหนียวให้พลังงานเยอะ กินมากจะทำให้ง่วงนอน นอกจากนี้ในข้าวเหนียว โดยเฉพาะข้าวเหนียวขาว ยังมีสารกลูเต็น ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดความเหนียวหนืด ผู้ที่มีปัญหาการย่อยอาหารไม่ดี เป็นโรคเบาหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีของท่าน จึงไม่ควรทานมาก และควรทานข้าวเหนียวดำจะดีกว่า ที่สำคัญคือเคี้ยวให้ละเอียดเพื่อจะได้ย่อยง่ายๆ และควรกินในตอนเช้าจะเหมาะกว่าตอนเย็น 
ชมวีดีโอทำข้าวเหนียวดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น